หากพูดถึงรถประเภท MPV ชื่อเสียงของ TOYOTA
Alphard และ Toyota vellfire
นับว่าเป็นยานยนต์อเนกประสงค์ ที่ครองตลาดอันดับต้นๆ ใน เมืองไทย
จากการนำเข้าของผู้นำเข้ารถยนต์อิสระหลายๆ แห่ง ซึ่ง "Toyota Alphard" ถูกเปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรก Generation ที่ 1 ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2002 ก่อนที่จะสร้างกระแสฮอตฮิตตั้งแต่ในประเทศ ลุกลามมาทั้งแถบเอเชีย อาทิ
อินโดนีเชีย ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเชีย และยุโรป รวมถึงในประเทศไทย
MPV หรูอย่าง "Alphard" Toyota Vellfire ในบอดี้ที่หนึ่งนั้น ถูกเริ่มนำเข้ามาขายในเมืองไทยด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น แบ่งเป็นเครื่องยนต์ 2AZ-FE ความจุ 2,400 C.C. 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบ VVT-i ตอบสนองแรงม้าสูงถึง 160 แรงม้า และเครื่องยนต์ 1MZ-FE ความจุ 3,000 C.C. V6 24 วาล์ว พร้อมระบบ VVT-I เช่นกัน ให้แรงม้าสูงถึง 220 แรงม้า ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จ ก่อนที่จะปรับ โฉม เล็กน้อยพร้อมทั้งเพิ่มในรุ่น "Hybrid Version" ที่มาตีตลาดในรูปแบบของ Hybrid MPV ในช่วงปี 2005 พร้อมระบบขับเคลื่อน ที่ชื่อว่า "E-Four Electric 4WD System" และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการลดมลพิษลงถึง 75 % กับการตอบรับที่แรง ไม่มีตก
ทั้ง New Alphardและ Vellfireได้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้การนำของหัวหน้าวิศวกร "YuzoNakagoshi" พร้อมกันกับทีมผู้ ออกแบบทั้งภายในและภายนอกซึ่งมีระดับมันสมองขั้นหัวกะทิทั้งนั้น กับภาพลักษณ์ของ TOYOTA Vellfireที่ถูกเปิดเผยมาตั้งแต่ปี 2007 แต่ในตอนนั้นเป็นเพียงคอนเซ็ปต์คาร์ ที่ใช้ชื่อว่า "FT-MV" จอดโชว์อยู่ในงาน Tokyo Motor Show 2007 กับพื้นฐานที่ใช้ แพลตฟอร์มของ "Estima" ใน Generation ที่ 3 มาใช้ในการออกแบบ ส่วนของบอดี้เส้น Beltline ที่ดูว่ามิติต่างๆ ไม่ต่างไปจาก New Alphardด้วยสัดส่วนความยาว 4,850 มม. ความกว้าง 1,830 มม. และความสูง 1,890 มม. ซึ่งเทียบจาก Alphardรุ่นเดิม นั้น TOYOTA Vellfireมีขนาดความสูงที่ต่ำลง 45 มม. และความยาวและกว้างที่เพิ่มขึ้น 50 มม. และ 25 มม. ทำให้รถ TOYOTA Vellfireมีความทันสมัยสวยงามและมีความเป็นสปอร์ตที่โดดเด่นกว่า MPV ทั่วไป
MPV หรูอย่าง "Alphard" Toyota Vellfire ในบอดี้ที่หนึ่งนั้น ถูกเริ่มนำเข้ามาขายในเมืองไทยด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น แบ่งเป็นเครื่องยนต์ 2AZ-FE ความจุ 2,400 C.C. 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบ VVT-i ตอบสนองแรงม้าสูงถึง 160 แรงม้า และเครื่องยนต์ 1MZ-FE ความจุ 3,000 C.C. V6 24 วาล์ว พร้อมระบบ VVT-I เช่นกัน ให้แรงม้าสูงถึง 220 แรงม้า ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จ ก่อนที่จะปรับ โฉม เล็กน้อยพร้อมทั้งเพิ่มในรุ่น "Hybrid Version" ที่มาตีตลาดในรูปแบบของ Hybrid MPV ในช่วงปี 2005 พร้อมระบบขับเคลื่อน ที่ชื่อว่า "E-Four Electric 4WD System" และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการลดมลพิษลงถึง 75 % กับการตอบรับที่แรง ไม่มีตก
ทั้ง New Alphardและ Vellfireได้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้การนำของหัวหน้าวิศวกร "YuzoNakagoshi" พร้อมกันกับทีมผู้ ออกแบบทั้งภายในและภายนอกซึ่งมีระดับมันสมองขั้นหัวกะทิทั้งนั้น กับภาพลักษณ์ของ TOYOTA Vellfireที่ถูกเปิดเผยมาตั้งแต่ปี 2007 แต่ในตอนนั้นเป็นเพียงคอนเซ็ปต์คาร์ ที่ใช้ชื่อว่า "FT-MV" จอดโชว์อยู่ในงาน Tokyo Motor Show 2007 กับพื้นฐานที่ใช้ แพลตฟอร์มของ "Estima" ใน Generation ที่ 3 มาใช้ในการออกแบบ ส่วนของบอดี้เส้น Beltline ที่ดูว่ามิติต่างๆ ไม่ต่างไปจาก New Alphardด้วยสัดส่วนความยาว 4,850 มม. ความกว้าง 1,830 มม. และความสูง 1,890 มม. ซึ่งเทียบจาก Alphardรุ่นเดิม นั้น TOYOTA Vellfireมีขนาดความสูงที่ต่ำลง 45 มม. และความยาวและกว้างที่เพิ่มขึ้น 50 มม. และ 25 มม. ทำให้รถ TOYOTA Vellfireมีความทันสมัยสวยงามและมีความเป็นสปอร์ตที่โดดเด่นกว่า MPV ทั่วไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น