ในที่สุดรถหรูค่ายฟ้าขาว
ก็ได้เวลา ออกโรง BMW X5 ก็มา
ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแบบใหม่หมด เป็นการเปลี่ยนแปลงของ SAV(Sports Activity
Vehicle) ตัวพ่อ ของตระกูล X ที่เดินทางมาถึงเจเนอเรชั่นที่
3 นับจากการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1999 เป็นการเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างสวยรถหรู ทำให้ X5
ก้าวมาเป็นรถขายดี มียอดจำหน่ายสูงสุดทั่วโลกแล้วกว่า 1.3 ล้านคัน นับเป็นอันดับ 3 ของ BMW ต่อจากระดับ 3 และ 5 ก่อนที่จะคลอดตระกูล
X ตามมาทั้ง X3, X6 และ X1 และจะมี X4 สอดแทรกเข้ามาอีกในเร็ววันนี้
นั้นเพียงพอที่จะบอกถึงเทรนด์ตลาดรถ
ที่ส่งสัญญาณความต้องการของรถอเนกประสงค์ประเภทนี้ค่อนข้างชัดเจน และแน่นอน BMW
ให้ความสำคัญกับรถตระกูล X ไม่ใช้น้อยเลยทีเดียว
BMW X5 ใหม่ถือเป็นรุ่นปี 2014 ได้รับการออกแบบภายนอกให้สามารถถ่ายถอดอารมณ์การรับรู้ในด้านของสมรรถนะ
ขณะที่ภายในห้องโดยสารเพิ่มเติมความโอ่อ่าหรูหราและพื้นที่ที่กว้างขวาง
การรองรับการใช้งานอเนกประสงค์ ความเพลิดเพลินในการขับขี่
ประสิทธิภาพและนวัตกรรมของอุปกรณ์ต่าง ๆ
นอกจากนี้ยังเพิ่มทางเลือกให้ผู้เป็นเจ้าของสามารถที่จะออกแบบตกแต่งทั้งภายนอกและภายในให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับรสนิยมส่วนตัวยิ่งขึ้นด้วยชุดแต่ง
M Sport Package, Pure Experience และ Pure Excellence
“design worlds”
การออกแบบภายนอกของ
BMW X5 ใหม่เจเนอเรชั่นที่ 3 ให้ความสำคัญกับการมีเอกลักษณ์ที่โดเด่นเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น
และอีกครั้งที่รถยนต์ในสไตล์ Sports Activity Vehicle ฉีกหนีคู่แข็งขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง
ด้วยการออกแบบให้มีช่วงโอเวอร์แฮงค์ด้านหน้าที่สั้นแต่มีระยะห่างฐานล้อที่ยาว
ตำแหน่งของเสา A-Pillars ปรับให้ตั้งตรงมากขึ้นและมีช่วงห่างที่สั้นระหว่างเพลาหน้าไตคู่ได้รับการขยายมิติให้ต่อเนื่องไปกับกรอบไฟหน้าที่ขยายพื้นที่ไปจนถึงปีข้างด้านหน้าและเพิ่มความรู้สึกถึงความทันสมัยมากขึ้นด้วยชุดไฟ
LED ชุดกระจังหน้าและไฟหน้านี้นี่เองที่บ่งบอกความเป็น BMW
ในยุคใหม่เช่นเดียวกับ 3,4 และ 5 ที่ใช้การออกแนวนี้มาแล้ว
นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มช่องดักลมด้านหน้าซุ้มล้อหน้า
ซึ่งนอกจากจะขยับความสวยงามให้มากขึ้นแล้วยังช่วยลดแรงเสียดทานอากาศอีกด้วย
การใช้ดีไซน์ร่วมของ
BMW ในยุคเดียวกัน ทำให้รู้สึกแตกต่าง
ไม่ว่าจะเข้าไปนั่งใน 3, 5, หรือ 7 แต่ครั้งนี้ทำให้
X5 รู้สึกถึงความเป็นรถหรูขึ้น การเลือกใช้วัสดุชั้นดี
ยังคงเป็นอะไรที่ไว้ใจได้
จอดิสเพลย์ขนาด
10.25 นิ้ว ให้ภาพแสดงข้อมูลต่าง ๆ
มากมายรวมทั้งระบบนำทาง และแสดงสถานภาพของรถ อย่างในกรณีใช้งานออฟโรด
รถจะแสดงองศาของรถทั้งมุมขึ้นลงและตะแคง
เครื่องยนต์ xDrive30d ซึ่งเทคโนโลยี TwinPower Turbo ของ BMW ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 258 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากในรุ่นที่แล้ว 1.2 แรงม้า เหมาะสมอย่างยิ่งกับ x5 ใหม่
เครื่องยนต์ xDrive50i เบนซิน v8 เทอร์โบคู่ กำลังมากถึง 450 แรงม้า พร้อมที่จะขับเคลื่อนไปทุกย่านความเร็ว
ด้านท้ายโดดเด่นสะดุดตาเป็นพิเศษโดยเฉพาะในการใช้งานยามค่ำคืนด้วยชุดไฟท้าย
LED ในกรอบรูปตัว L สำหรับด้านข้างของตัวรถแนวเส้นที่เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของ
BMW ยังทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งระหว่างเรือนร่างที่ให้ความรู้สึกถึงความแข็งแกร่งบึกบึนกับพื้นที่ห้องโดยสาร
ขณะที่กระจกหน้าต่างขนาดใหญ่ให้บรรยากาศที่สว่าง สดใส
และการรับรู้ถึงพื้นที่ที่กว้างขวางของห้องโดยสารในเวลาเดียวกัน
สำหรับประตูหลังสามารถแยกเปิดเป็นสองส่วน โดยตอนล่างสามารถเปิดในแนวนอนได้ระดับเดียวกับพื้นห้องเก็บสัมภาระส่วนตอนบนสามารถเปิดหรือปิดแบบอัตโนมัติด้วยการใช้รีโมตคอนโทรลหรือสวิตช์สั่งการที่เบาะนั่งด้านผู้ขับขี่
ภายในห้องโดยสารของ
BMW X5 ใหม่ให้การสัมผัสได้ถึง
ความงดงามหรูหราของความกว้าง โดยเฉพาะโครงสร้างแนวนอนของพื้นผิวที่เน้นย้ำถึงความกว้างขวางของชุดแผงหน้าปัด
นอกจากนี้จอดิสเพลย์ขนาด 10.25 นิ้ว
ที่เชื่อมต่อกับระบบการสั่ง idrive ที่คอนโซลกลางยังเป็นอีกหนึ่งจุดที่ดึงดูดความสนใจในห้องโดยสารไม่แพ้การใช้วัสดุคุณภาพสูงไม่ว่าจะเป็นหนังหรือลายไม้หรือโลหะต่าง
ๆ ในการตกแต่งภายในห้องโดยสาร ส่วนอรรถประโยชน์ในการใช้งานใน X5 ใหม่นี้ยกระดับคุณภาพมากขึ้นด้วยเบาะนั่งแถวที่สองที่สามารถแยกพับได้แบบ 40:20:40
ทำให้ความจุในการจัดเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นจาก 650 ลิตร เป็น 1,870 ลิตร นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องใช้อีกหลายตำแหน่งในห้องโดยสาร
สำหรับเครื่องยนต์
BMW X5 ใหม่เจเนอเรชั่นที่ 3 โมเดลปี
2014 ประกอบด้วย X5 xDrive30d ซึ่งเทคโนโลยี
Tein Power Turbo ของ BMW ประสานการทำงานกับเทอร์โบชาจน์ VNT และระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดคอมมอนเรลไดเรคอินเจคชั่นได้อย่างยอดเยี่ยมทำให้เครื่องยนต์ดีเซล
3,000 ซี.ซี ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 258 แรงม้า เพิ่มขึ้น 20 นิวตัน-เมตร
ตัวเลขของ BMW เคลมไว้ว่าทำอัตราเร่ง 6.9 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงดีขึ้น 16%
เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้วใช้น้ำมันเพียง 16.1 กม./ลิตร
ส่วนค่าไอเสียก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ยอยู่ที่ 162-164 กรัม/กม.
BMW X5 xDrive50i ใช้เครื่องยนต์เบนซิน
V8 ที่ขยับแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 450 แรงม้า
เพิ่มขึ้นถึง 43 แรงม้า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน
ความจุกระบอกสูบของเครื่องยนต์ V8 ใหม่นี้อยู่ 4.4 ลิตร ทำงานร่วมกับ BMW Twin Power Turbo หัวฉีดน้ำมันเบนซินไดเรคอินเจคชั่น
ความเที่ยงตรงแม่นยำสูง และระบบปรับตั้งวาล์วอัตโนมัติ VALVETRONIC ทำให้เครื่องยนต์
การตอบสนองของแป้นคันเร่งและระบบส่งกำลังเพื่อผลทางด้านการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงโดยเฉพาะในรอบเครื่องยนต์ต่ำ
นอกจากนี้ยังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย BMW Efficient
Dynamics ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและระบบช่วยให้ผู้ขับขี่ทำงานได้สะดวกสบายมากขึ้น
รวมไปถึงระบบความปลอดภัยอีกมากมาย อาทิ Dynamic Stability Control ที่ช่วยให้ระบบเบรกทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดแม้ในขณะเบรกอย่างกะทันหัน
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา BMW xDrive ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนผู้ขับขี่ในกรณีรถวิ่งผิดช่องทางโดยไม่เจตนา
เป็นต้น
X5 รุ่นปี 2014 ใหม่นี้จะเริ่มขึ้นโชว์รูมอย่างเป็นทางการในเยอรมนี
และในยุโรปหลายประเทศในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป
ส่วนในบ้านเรามีรายงานเบื้องต้นว่าจะนำเข้าเฉพาะรุ่น X5 XDrive30d ส่วนจะเป็นเมื่อไรยังไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจน แต่ภายในปี 2014 ได้เห็นบนโชว์รูมรถนำเข้าอย่างแน่นอน
ข้อมูลทางเทคนิค
|
X5
xDrive50i
|
X5 xDrive30d
|
เครื่องยนต์
|
เบนซิน v8 เทอร์โบคู่
|
ดีเซล 6 สูบเรียง เทอร์โบคู่
|
ความจุกระบอกสูบ
(ซี.ซี.)
|
4,395
|
2,993
|
กำลังสูงสุด
(แรงม้า ที่ รอบ/นาที)
|
450/5,500
|
258,4,000
|
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน –
เมตร ที่ รอบ/นาที)
|
650/2,000 – 4,500
|
560/1,500 – 3,000
|
ระบบส่งกำลัง
|
อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic
|
อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic
|
ระบบขับเคลื่อน
|
4 ล้อ
|
4 ล้อ
|
ยาง
|
255/50 R 19
|
255/55
R 18
|
ความเร็วสูงสุด
(กม./ชม.)
|
250
|
230
|
0 – 100
กม./ชม. (วินาที)
|
5.0
|
6.9
|
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย
(กม./ลิตร)
|
9.6
|
16.1
|
เบรก
(หน้า/หลัง)
|
ดิสก์/ดิสก์
|
ดิสก์/ดิสก์
|
ยาว/กว้าง/สูง
(มม.)
|
4,888/1,938/1,762
|
4,888/1,938/1,762
|
ความจุถังน้ำมัน
(ลิตร)
|
85
|
85
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น